Siêu âm thai nhi bình thường, mẹ bỗng bàng hoàng khi con sinh ra không có mắt

Được biết, mẹ của em bé, chị Liu Peihua, hạ sinh con đầu lòng vào ngày 20/9 vừa qua. Hiện tại, gia đình chị đang liên hệ với các bệnh viện lớn ở Quảng Châu để có một cuộc kiểm tra toàn diện về sức khỏe của bé.

Câu chuyện về em bé sinh ra không có mắt này sau khi được chia sẻ trên các trang báo đã nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng cùng với những bình luận đồng cảm, xót xa.

Hình ảnh em bé sinh ra không có mắt.

Hình ảnh em bé sinh ra không có mắt.

Theo các bác sĩ và chuyên gia y học, cậu bé kém may mắn này bị mắc một bệnh lý về mắt khá hiếm có tên khoa học là Anophthalmia.

Anophthalmia, hiểu một cách đơn giản là tình trạng một đứa trẻ sinh ra sẽ "không có mắt" do lượng mô mắt rất ít. Anophthalmia phát triển trong thời kỳ mang thai, nguyên nhân xuất phát từ hiện tượng đột biến gen và nhiễm sắc thể bất thường, bệnh lý về mắt này có thể đi kèm với những dị tật bẩm sinh khác.

Người mẹ gần như suy sụp hoàn toàn khi nhìn thấy đứa con mới sinh của mình mắc phải một bệnh lý về mắt đặc biệt khiến bé vĩnh viễn không thể cảm nhận được ánh sáng.

Người mẹ gần như suy sụp hoàn toàn khi nhìn thấy đứa con mới sinh của mình mắc phải một bệnh lý về mắt đặc biệt khiến bé vĩnh viễn không thể cảm nhận được ánh sáng.

Gia đình cậu bé vẫn đang trông cậy vào sự giúp đỡ của các chuyên gia y tế.

Gia đình cậu bé vẫn đang trông cậy vào sự giúp đỡ của các chuyên gia y tế.

Điều đáng nói cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có phương pháp điều trị để phục hồi đôi mắt cho trẻ mắc bệnh anophthalmia.

Điều đáng nói cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có phương pháp điều trị để phục hồi đôi mắt cho trẻ mắc bệnh anophthalmia.

Cũng theo các bác sỹ cho biết, tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có phương pháp điều trị để phục hồi đôi mắt cho trẻ mắc bệnh anophthalmia.

Điều đó có nghĩa là con của Liu sẽ không có cơ hội để nhìn thấy được ánh sáng. Em sẽ phải thường xuyên đến bệnh viện để kiểm tra và các bác sỹ chỉ có thể phải gắn mắt nhân tạo cho em bé để đảm bảo tính thẩm mỹ, giúp xương xung quanh vùng mắt phát triển tự nhiên. Và đây có lẽ cũng là giải pháp cứu vãn tốt nhất hiện nay cho cả bé và gia đình Liu.

Theo People's Daily Online, gia đình của chị Liu Peihua chia sẻ, trong suốt thời gian mang bầu, chị Liu đều đi khám thai, siêu âm đều đặn theo lịch định kỳ và không phát hiện bất cứ bất thường nào. Theo các chuyên gia, chứng bệnh Anophtalmia có thể không được phát hiện trong quá trình siêu âm và xét nghiệm thông thường trong thai kỳ.

Hiện tại, gia đình chị Liu Peihua đang hy vọng sẽ nhận được sự giúp đỡ từ một bệnh viện lớn ở Quảng Châu để có được kỳ kiểm tra tốt nhất cho em bé. Họ cũng hy vọng sẽ có được sự giúp đỡ từ một tổ chức từ thiện nào đó trong tương lai để có tiền chữa trị bệnh cho bé.

Ngoài vấn đề không có mắt, em bé của mẹ Liu bình thường giống như những em bé sơ sinh khác khi chào đời với tiếng khóc lớn, ăn uống tốt. Mẹ của em bé cho biết cô thực sự rất xót xa và đau khổ khi sinh ra một em bé như thế này, tuy nhiên chị sẽ quyết tâm chạy chữa cho con dù tài chính gia đình không dư giả.

Căn bệnh Anophthalmia là gì?

Anophthalmia, hiểu một cách đơn giản là tình trạng một đứa trẻ sinh ra không có một hoặc hai mắt, không có hốc mắt, do lượng mô mắt rất ít.

Anophthalmia phát triển trong thời kỳ mang thai, nguyên nhân xuất phát từ hiện tượng đột biến gen và nhiễm sắc thể bất thường, bệnh lý về mắt này có thể đi kèm với những dị tật bẩm sinh khác.

Mặt khác, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng các yếu tố như môi trường, chẳng hạn như tiếp xúc với tia X, hóa chất, thuốc trừ sâu, chất độc, phóng xạ, hoặc virut… làm tăng nguy cơ mắc bệnh anophthalmia.

Theo NHS, thống kê cho thấy trong 100.000 trẻ em sinh ra trên thế giới thì chỉ có một trường hợp mắc phải Anophthalmia. Hiện nay, khoa học nhân loại vẫn chưa tìm ra giải pháp chữa trị cho bệnh lý về mắt hiếm gặp này.

Chính vì vậy, trẻ mắc căn bệnh anophthalmia sẽ phải trải qua quá trình thăm khám nhiều lần và có những trường hợp sẽ được tạo mắt giả để đảm bảo phần xương và mô xung quanh hốc mắt phát triển đúng, cải thiện khuôn mặt.

Phạm Hậu (th)

Source : giadinh[dot]net[dot]vn
Previous
Next Post »